Thanh khoản tăng mạnh, phân khúc biệt thự liền kề Hà Nội có "sóng ngầm"?

Phân khúc biệt thự, liền kề Hà Nội ghi nhận nhiều quý tăng giá liên tiếp trong 3 năm gần đây. Đó cũng là nguyên nhân phân khúc này hút một lượng lớn dòng tiền của nhà đầu tư dài hạn lẫn người mua ở thực đổ tiền vào tạo nên những cơn "sóng ngầm" trên thị trường.

Giá liên tục tăng

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý 3 của Savills cho biết số lượng giao dịch của phân khúc này đã tăng mạnh 194% theo quý và 223% theo năm, đạt 326 căn, và tỷ lệ hấp thụ trong quý tăng 30% theo quý, đạt mức 48%. Đây là mức tăng liên tiếp của phân khúc này trong suốt 3 năm trở lại đây.

Thống kê của Savills cũng cho thấy thời điểm đầu quý 3 cho tới cuối năm 2024, nguồn cung sẽ tăng với 13 dự án, cung cấp tổng cộng 2.951 căn, đa số sẽ ở quận Đông Anh với 34% nguồn cung tương lai, quận Hà Đông theo sau với 19% và quận Hoài Đức với 16% và 2 dự án đến từ khu vực Tây Hồ Tây.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, giá bán bình quân của một số dự án biệt thự, liền kề cũng biến động tăng so với các tháng của quý trước, từ 7% đến 10% theo từng dự án và khu vực. Cụ thể các dự án Iris Garden (Nam Từ Liêm) tăng khoảng 7,7%, Vinhomes Riverside (Long Biên) tăng khoảng 9,4%, Rue De Charme (Thanh Trì) tăng khoảng 9,3%, HUD Me Linh Central (Mê Linh) tăng khoảng 8,4%,…

Điểm qua giao dịch tại một số dự án trên thị trường có thể thấy, dù mức giá đã tăng khá mạnh nhưng giao dịch vẫn âm thầm tăng. Điển hình như tại dự án Vinhomes Global Gate của VinGroup tại Đông Anh ngưỡng giá trung bình 300-400 triệu đồng/m2. Ở khu vực phía Tây, dự án Solasta Mansion tại khu đô thị Dương Nội của Nam Cường cũng ghi nhận thanh khoản tăng mạnh với mức giá 140-160 triệu đồng/m2,…

Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy, hiện phân khúc bất động sản liền kề, biệt thự đang có những đợt "sóng ngầm" tăng giá khi nhu cầu tăng mạnh còn nguồn cung hạn hẹp, quỹ đất nội đô hầu như khan hiếm. Đặc biệt, thị trường có sự tăng giá khá bền vững khi người mua là những người ở thật và nhà đầu tư dài hạn có dòng tiền mặt lớn.

"Phân khúc biệt thự, liền kề sẽ còn tiếp tục biến động giá trong thời gian tới, đặc biệt là những dự án tại các quận nội đô, khu vực trung tâm khi nguồn cung tiếp tục khan hiếm, quỹ đất thu hẹp. Tuy nhiên, giá sẽ tăng chậm và bền vững, sẽ không có những đợt sóng giá như thời gian vừa qua", ông Nguyễn Văn Định – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết.

Loạt dự án chiếm sóng thị trường

Đánh giá về triển vọng nguồn cung từ nay đến cuối năm, Savills cho biết 3 dự án sẽ cung cấp tổng cộng 2.975 căn trong quý tiếp theo. Trong đó, Him Lam Vĩnh Tuy là dự án mới sẽ cung cấp khoảng 147 căn, và Solasta Mansion sẽ mở bán thêm nguồn cung mới. Dự án Vinhomes Global Gate đã bắt đầu nhận đặt cọc từ Tháng 9 năm 2024 đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và dự kiến sẽ cung cấp khoảng 2.599 căn từ Tháng 10 năm 2024 khi toàn bộ các căn sẽ có hợp đồng mua bán. Huyện Đông Anh sẽ chiếm phần lớn nguồn cung tương lai với 19%. Huyện Mê Linh theo sau với 16% và quận Hà Đông với 15%.

Hiện các dự án hiện hữu trên thị trường đang nhận được sự quan tâm của người mua phải kể đến như Vinhomes Global Gate của VinGroup tại Đông Anh, dự án Solasta Mansion tại khu đô thị Dương Nội của Nam Cường hay đặc biệt là dự án khu vực trung tâm thủ đô là  KITA Capital tại Hồ Tây.

Theo chia sẻ từ đơn vị phát triển dự án KITA Group, ngay cả trong "tháng ngâu", thanh khoản của KITA Capital cũng ghi nhận sự đột biến. Một số môi giới bán hàng dự án này cho biết, hiện nhiều khách hàng không chỉ quan tâm đến những sản phẩm đang được giao dịch mà còn chờ đợi sự ra hàng của giai đoạn tiếp theo là khu BT02 - Grand Master của KITA Capital. Được biết, KITA Capital là dự án thấp tầng hiếm hoi tại khu vực Ciputra ra hàng sau hàng chục năm khu đô thị này hình thành. Lợi thế hiếm có của dự án là nằm liền kề quần thể công viên rộng 65ha và là trung tâm của khu đô thị Tây Hồ Tây.

Đánh giá về triển vọng phân khúc biệt thự, liền kề Hà Nội từ nay đến cuối năm, TS Trần Xuân Lượng - Chuyên ngành bất động sản trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, thị trường bất động sản tại Hà Nội đang thiếu nguồn cung nên việc giá các phân khúc như biệt thự, liền kề, nhà ngõ, đặc biệt là phân khúc có nhu cầu ở thực như căn hộ chung cư tăng giá là điều dễ hiểu.

Cũng theo ông Lượng, phân khúc biệt thự, liền kề gần đây có giao dịch, sôi động cho thấy dòng tiền đang hướng về bất động sản. Đặc biệt, Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ khiến chi phí tiền sử dụng đất của các dự án mới tiếp tục tăng, đẩy giá phân khúc này gia tăng trong dài hạn. Đây cũng là lý do các nhà đầu tư liên tục rót tiền vào phân khúc biệt thự, liền kề trong thời gian tới.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/thanh-khoan-tang-manh-phan-khuc-biet-thu-lien-ke-ha-noi-co-song-ngam-a117914.html