Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc

Tên lửa hành trình Tomahawk được khai hỏa từ “siêu thủy quái” lớp Ohio của Hải quân Mỹ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSGN) lớp Ohio USS Georgia đã xuất hiện đầy ấn tượng trong một video được đăng tải trực tuyến gần đây.

Video cho thấy một tên lửa hành trình Tomahawk được khai hỏa từ "siêu thủy quái" của Hải quân Mỹ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Nguồn tin của video khẳng định rằng cuộc tấn công xảy ra ở trung tâm Hodeidah, thành phố lớn thứ 4 Yemen thuộc tỉnh Al Hudaydah và là một thành trì của phong trào Houthi, vào ngày 4/10.

Đoạn clip dài 3 giây ghi lại cảnh tên lửa lao đến sau một vụ nổ lớn. Người đăng video xác định tên lửa này là BGM-109 Tomahawk.

Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc- Ảnh 1.

Một tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ tàu ngầm với đầu đạn thông thường. Ảnh: Forbes

BGM-109 Tomahawk là tên lửa hành trình chính xác tầm xa do Hải quân Mỹ phát triển. Dài khoảng 5,56 m khi không có động cơ đẩy và dài 6,25 m khi có động cơ đẩy, tên lửa Tomahawk có đường kính thân là 0,52 m và sải cánh là 2,67 m.

Một tên lửa Tomahawk được nạp đầy tải nặng khoảng 1.300 kg. Nó được trang bị động cơ phản lực turbine Williams F107-WR-402 để bay và sử dụng bộ tăng cường nhiên liệu rắn để phóng.

Tên lửa có thể được khai hỏa từ nhiều nền tảng phóng khác nhau, bao gồm tàu ngầm, tàu khu trục và tàu tuần dương. Được thiết kế để hoạt động linh hoạt, Tomahawk có thể mang theo nhiều loại đầu đạn, bao gồm đầu đạn thông thường (450 kg thuốc nổ), đầu đạn chùm hoặc đầu đạn hạt nhân.

Tùy thuộc vào phiên bản, phạm vi hoạt động của Tomahawk trải dài từ 1.250 đến 2.500 km. Với khả năng bị radar phát hiện thấp và khả năng cơ động cao, loại tên lửa này là phương tiện lý tưởng để nhắm mục tiêu vào các địa điểm được bảo vệ tốt.

Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc- Ảnh 2.

Khai hỏa tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio. Ảnh: National Interest

Trước đó, vào ngày 10/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố việc triển khai tàu ngầm USS Georgia mang tên lửa Tomahawk đến Trung Đông, nhằm mục đích tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Ông Austin tuyên bố rằng việc triển khai này "là rất quan trọng để chứng minh cam kết của chúng tôi đối với các đồng minh trong khu vực và duy trì sự ổn định trong một môi trường biến động".

Trong bối cảnh USS Georgia gần đây được triển khai đến Trung Đông, một số nhà phân tích đã lên tiếng lo ngại về khả năng gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tiến sĩ Elizabeth Smith, một nhà phân tích quan hệ quốc tế và cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ, lưu ý: "Những hành động này có thể làm gia tăng căng thẳng không chỉ với các đối thủ của Mỹ mà còn với các đồng minh của chúng ta, những người có thể coi sự gia tăng hiện diện quân sự này là một mối đe dọa".

Bà Smith cũng gợi ý thêm rằng nên coi ngoại giao là công cụ chính để ngăn ngừa xung đột, thay vì chỉ dựa vào các phản ứng quân sự.

Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc- Ảnh 3.
Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc- Ảnh 4.
Khai hỏa tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm hạt nhân Ohio: Uy lực đáng kinh ngạc- Ảnh 5.

Tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSGN) lớp Ohio USS Georgia (SSGN-729). Ảnh: YNetNews

USS Georgia (SSGN-729) không còn xa lạ với các cuộc triển khai chiến đấu. "Siêu thủy quái" này đã tích cực tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng trong nhiều cuộc xung đột khác nhau.

Được đưa vào hoạt động năm 1994, tàu ngầm lớp Ohio này đã trải qua những nâng cấp đáng kể, cho phép nó phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Năm 2003, trong các hoạt động ở Iraq, USS Georgia đã cung cấp hỗ trợ tấn công tên lửa quan trọng cho lực lượng mặt đất.

Dài 170 m và rộng 13 m, USS Georgia có trọng lượng khoảng 18.750 tấn khi lặn. Tàu được cung cấp năng lượng bởi 2 lò phản ứng hạt nhân với máy phát điện turbine, cho phép tàu ngầm đạt tốc độ lên tới 25 hải lý (46 km/h).

Thủy thủ đoàn thường bao gồm 134 đến 150 thủy thủ, tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ. Điều ấn tượng là USS Georgia có thể ở dưới nước gần như vô thời hạn, chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung cấp thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhiệm vụ dài ngày và các hoạt động chiến lược.

Được trang bị các hệ thống điều khiển tiên tiến như Hệ thống điều khiển chiến đấu tích hợp, USS Georgia phối hợp chính xác mọi khía cạnh của hoạt động. Đối với nhiệm vụ trinh sát và giám sát, tàu tự hào có một loạt các cảm biến, bao gồm sonar thụ động và chủ động, radar và hệ thống tình báo điện tử.

Được trang bị tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi Mk 48, USS Georgia là một tài sản đa năng và đáng gờm của hải quân "xứ cờ hoa".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thủ tướng Đức: “Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia”Thủ tướng Đức: “Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia”
Tham khảo thêm
Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơiTàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/khai-hoa-ten-lua-tomahawk-tu-tau-ngam-hat-nhan-ohio-uy-luc-dang-kinh-ngac-a117750.html