Hội thảo 'Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả'

(Chinhphu.vn) – Ngày 4/10, tại Kiên Giang, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học "Góp ý dự thảo đề án đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả". Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng và Giám đốc Sở Nội vụ Kiên Giang Nguyễn Hoàng Thông chủ trì hội thảo.

Hội thảo 'Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả'- Ảnh 1.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng phát biểu đề dẫn Hội thảo - Ảnh: VGP/LS

Tham dự Hội thảo có gần 100 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện lãnh đạo sở, trưởng phòng và công chức theo dõi công tác cải cách hành chính của Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Nội vụ trình bày đề cương tóm tắt Đề án "Đổi mới phương pháp đánh giá, chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả". Đại biểu tham dự hội thảo là các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện lãnh đạo các Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố tham gia ý kiến đóng góp cho đề án.

Bộ Nội vụ cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030; Ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Công văn số 02/VPCP-TCCV ngày 02 tháng 01 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ về việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị, Bộ Nội vụ đã chủ trì, xây dựng Dự thảo Đề án "Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức hành chính dựa trên kết quả".

Dự thảo Quyết định lần này tiếp tục bám sát các quy định của Quyết định số 132-QĐ/TW ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, theo đó, Phương pháp đánh giá, khung tiêu chí đánh giá, mức độ xếp loại chất lượng đều căn cứ vào các quy định của Quyết định số 132.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) nêu rõ: Ở nước ta, với mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại, việc đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước đang trở thành một vấn đề bức thiết.

Kết quả của quá trình đánh giá không chỉ là cơ sở đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng mà còn giúp đánh giá hiệu quả của tiến trình cải cách hành chính nhà nước, các giải pháp cải cách hành chính đã được triển khai trong thực tiễn. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, cần phải xây dựng một hệ thống đánh giá với hệ thống tiêu chí đánh giá thực sự khoa học, phù hợp.

Việc nghiên cứu, xây dựng phương pháp đánh giá và đưa vào áp dụng bộ tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dự trên kết quả hiện nay có ý nghĩa quan trọng cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu, tổng hợp đưa vào đề án trình cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến.

Hội thảo 'Đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động tổ chức hành chính dựa trên kết quả'- Ảnh 2.

Ông Hồ Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang trao đổi tại Hội thảo - Ảnh: VGP/LS

Trao đổi tại Hội thảo, ông Hồ Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua tuy chưa có quy định của pháp luật về đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của các tổ chức hành chính nhà nước hằng năm.

Tuy nhiên, tỉnh Kiên Giang đã đánh giá đối với tập thể lãnh đạo quản lý của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, trong đó lồng nghép các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm để đánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.

Việc đánh giá mang lại hiệu quả như qua kết quả đánh giá, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp của tỉnh thấy được những hạn chế trong quá trình lãnh đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo tiêu chí xếp loại. Gắn với kết quả đánh giá của tập thể là kết quả của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, việc đánh giá gặp một số khó khăn như một số tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể lãnh đạo chủ yếu là còn mang nặng về công tác Đảng, nhiều chỉ tiêu còn chung chung, mang tính hình thức, thiếu định lượng; trường hợp được đánh giá "không hoàn thành nhiệm vụ" chủ yếu do tập thể hoặc thành viên của tập thể lãnh đạo, cá nhân bị xử lý kỷ luật. 

Do đó, việc Bộ Nội vụ đề nghị ban hành quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của các tổ chức hành chính nhà nước hằng năm là cần thiết, nhằm thống nhất trong việc thực hiện của các địa phương.

Lê Sơn

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Rút ngắn thời gian, giảm nhân lực, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyếnKiên Giang: Rút ngắn thời gian, giảm nhân lực, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong lĩnh vực tư phápKiên Giang: Đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Huyện An Minh (Kiên Giang): Công tác CCHC đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệpHuyện An Minh (Kiên Giang): Công tác CCHC đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Thành phố Phú Quốc: Đẩy mạnh CCHC phục vụ phát triển kinh tế, xã hộiThành phố Phú Quốc: Đẩy mạnh CCHC phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/hoi-thao-doi-moi-phuong-phap-danh-gia-chat-luong-hoat-dong-to-chuc-hanh-chinh-dua-tren-ket-qua-a117678.html