Công an cả nước xử phạt nhiều trường hợp học sinh vi phạm giao thông

(Chinhphu.vn) - Lực lượng công an đã xử lý hàng loạt trường hợp bị xử lý với các vi phạm không có bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển…

Công an cả nước xử phạt nhiều trường hợp học sinh vi phạm giao thông- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng cũng đã xử lý hàng loạt trường hợp bị xử lý với các vi phạm giao thông của học sinh - Ảnh: VGP/NN

Thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh của Cục Cảnh sát giao thông trên cả nước, thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã có mặt, kiểm tra tại các tuyến đường gần trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở học sinh, phụ huynh đảm bảo an toàn giao thông, phát hàng triệu tờ rơi tại khu vực cổng trường.

Lực lượng chức năng cũng đã xử lý hàng loạt trường hợp bị xử lý với các vi phạm không có bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển…

Bên cạnh việc lập biên bản người vi phạm, cảnh sát giao thông còn tạm giữ xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định.

Đồng thời cơ quan chức năng tiếp tục xác minh lỗi của phụ huynh, người giám hộ, người giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện cầm lái.

Người lớn không làm gương cho con trẻ là một điều rất đáng lo ngại

Ghi nhận tại Hà Nội, từ những ngày đầu tháng 10, 10 tổ công tác đặc biệt (Công an TP. Hà Nội) đã ứng trực trên các tuyến đường, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Các lỗi đã phần là không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chở quá số người quy định...

TIN LIÊN QUANTừ 01/10: Cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông6 tháng: Phạt hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 4 nghìn tỷ đồngQuyết liệt hơn trong tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thôngPhản ánh vi phạm giao thông qua Zalo đường dây nóng Công an TP. Hà NộiNhững trường hợp vi phạm giao thông bị tạm giữ phương tiệnNhững trường hợp vi phạm giao thông bị tạm giữ phương tiện

Các tổ công tác đặc biệt đã xử lý nhiều phụ huynh đưa con đến trường mà không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều... 

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 1, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì lực lượng CSGT còn tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh... không tái phạm.

“Nhiều phụ huynh khi chở con không đội mũ bảo hiểm, lúc bị lực lượng chức năng xử lý thì đưa ra lí do vội, nhà gần, sợ con muộn học. Người lớn không làm gương cho con trẻ là một điều rất đáng lo ngại", Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 9 chia sẻ.

Một số trường hợp học sinh điều khiển xe 50 phân khối nhưng không đội mũ bảo hiểm, không mang theo giấy tờ liên quan đến phương tiện.

Song song với hoạt động xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) cũng tổ chức tuyên truyền về luật giao thông ngay tại trường học.

Tại TPHCM, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn.

Bám sát nội dung kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông, trong thời gian tới, cảnh sát giao thông TP sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý cá vi phạm liên quan đến học sinh, tập trung vào học sinh THCS, THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.

Trên lĩnh vực đường bộ, tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn gần khu trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập vi phạm.

Tập trung vào các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy một bánh trên xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

Công an cả nước xử phạt nhiều trường hợp học sinh vi phạm giao thông- Ảnh 7.

Các tổ công tác đặc biệt đã ứng trực trên các tuyến đường, phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông - Ảnh: VGP/NN

Kiểm tra, xử lý vi phạm triệt để, thường xuyên

Theo Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm nêu trên tập trung vào các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, chạy dàn hàng ngang, đi ngược chiều, bấm còi, rú ga...

Ngoài ra, Cảnh sát giao thông cũng sẽ xử lý các trường hợp giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển, các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.

Đối với các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác sẽ ghi nhận đầy đủ, rõ ràng để xử lý theo quy định.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của phụ huynh và các em học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với học sinh.

Trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tuần tra kiểm soát tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, tuyến đường liên thôn, liên xã, đường huyện, tỉnh, quốc lộ, địa bàn gần trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập vi phạm trật tự an toàn giao thông,...

Các trường hợp vi phạm đều được thông báo tới nhà trường để có biện pháp phối hợp nhắc nhở, quản lý. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ xác minh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp phụ huynh giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

Nhật Nam


Link nội dung: https://saigonmoi24.com/cong-an-ca-nuoc-xu-phat-nhieu-truong-hop-hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-a117499.html