Ông nông dân trồng cây ra quả ngon "quý như vàng", nhẹ nhàng kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm

Trồng thứ cây quen thuộc hái quả đi bán, ông nông dân Cao Đảm ở Khánh Hòa nhẹ nhàng thu 1,2 tỷ/năm. Đáng chú ý sau khi trừ chi phí lãi đậm 800 triệu đồng.

Trồng cây nhẹ nhàng kiếm tiền tỷ

Thời gian qua, nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trồng cây đặc sản ra quả ngon đang giúp nhiều nông dân xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa có thu nhập tiền tỷ.

Nông dân Cao Đảm, 70 tuổi ở Khánh Hòa được xem là tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Dù tuổi cao sức yếu nhưng ông vẫn chăm chỉ làm việc để có thu nhập tiền tỷ.

Ông nông dân trồng cây ra quả ngon "quý như vàng", nhẹ nhàng kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm- Ảnh 1.

Ông nông dân trồng cây đặc sản ra quả ngon nhẹ nhàng thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: Báo Dân Việt.

Tiết lộ về bí quyết khởi nghiệp thành công với báo Dân Việt ông Cao Đảm nói, muốn chỉ dạy con cháu trong gia đình hay hướng dẫn các nông dân phát triển kinh tế trước tiên mình phải là người gương mẫu, người có uy tín thì người khác mới thấy được và học tập làm theo.

Trước đây, gia đình ông trồng cà phê, nhưng không hiệu quả nên gia đình chuyển sang trồng sầu riêng, với diện tích gần 3ha, ông thu 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí lãi gần 800 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình làm nông nghiệp này đã giúp kinh tế gia đình ổn định. Ông không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm đến nhiều hộ đồng bào Raglai đã theo học tập kinh nghiệm làm kinh tế. Đặc biệt, hướng dẫn chuyển từ những cây trồng kém hiệu quả sang những cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Tại địa phương, không chỉ ông Đảm có doanh thu tiền tỷ nhờ trồng cây mà nhiều hộ gia đình khác có thu nhập ấn tượng. Anh nông dân Đào Văn Thực, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa cho biết, năm nay gia đình thu hoạch gần 4ha sầu riêng và thu hoạch được trên 50 tấn, với giá bán ra thị trường 80.000 đồng/kg, doanh thu đạt 4 tỷ đồng, trừ chi phí lãi khoảng 3 tỷ đồng.

Theo anh Thực năm ngoái với diện tích trên gia đình thu hoạch 50 tấn, nhưng chỉ bán giá 60.000 đồng/kg, doanh thu 2,8 tỷ đồng, trừ chi phí lãi 2 tỷ đồng.

Ngoài trồng loại quả "quý như vàng" này, gia đình anh còn làm mô hình nuôi chim yến để tăng thêm thu nhập. Với diện tích trên 300m2 nhà yến, sau khi được nghiên cứu đầu tư bài bản, năm trước đã cho thu nhập trên 150 triệu đồng và được xem là mô hình có nhiều triển vọng ở địa phương.

Anh Thực cũng thường xuyên tham gia vào các phong trào do hội phát động và chia sẻ các kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng cho bà con nông dân.

Ông nông dân trồng cây ra quả ngon "quý như vàng", nhẹ nhàng kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm- Ảnh 2.

Nhiều hộ gia đình giàu lên trông thấy nhờ trồng sầu riêng. Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, qua phát động của các cấp hội trong toàn huyện, hàng năm, số hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đều tăng, năm sau cao hơn năm trước 10%, số hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm sau cao hơn năm trước 5%; bình quân mỗi năm trên địa bàn có gần 3.000 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Đáng chú ý, năm nay nhiều bà con nông dân xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa trúng mùa sầu riêng. Vùng đất này lại xuất hiện thêm các tỷ phú nông dân với các loại cây trồng mới giá trị kinh tế cao.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng hiệu quả

Hiện nay nhiều vùng ở nước ta đã trồng sầu riêng hiệu quả và đạt được giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để sầu riêng cho năng suất cao, chất lượng tốt, cây không bị suy kiệt làm ảnh hưởng đến các vụ tiếp theo thì việc trồng và chú ý đầu tư thâm canh, chăm sóc đúng kỹ thuật là vô cùng cần thiết.

Ông nông dân trồng cây ra quả ngon "quý như vàng", nhẹ nhàng kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm- Ảnh 3.

Biết cách trồng và chăm sóc sầu riêng sẽ cho năng suất cao. Ảnh minh họa.

Theo báo Dân Tộc và Phát triển muốn trồng sầu riêng đạt hiệu quả, bà con phải chuẩn bị mô hay hố trồng, tùy vào điều kiện canh tác, thổ nhưỡng để áp dụng kiểu trồng cho phù hợp.

Kiểu trồng miền Tây thường liếp đơn rộng 6-8m, mương rộng 1-2 m, sâu từ 1-1,2m. Còn liếp đôi rộng 10-12m, mương rộng 4-5m, sâu từ 1-1,2m. Kích thước mô cao 60-80cm, chân mô 2-3m, mặt mô 1-2m.

Còn kiểu trồng ở vùng đất miền Đông - Tây Nguyên, kích thước hố đất tốt là 60x60x60cm, đất xấu thì 70x70x70cm.

Lưu ý về khoảng cách trồng, tốt nhất nên trồng thưa để vườn thông thoáng, cây khỏe mạnh, dễ chăm sóc và ít bị bệnh thối trái. Tùy theo thực tế mà có nhiều phương thức trồng như trồng thuần hay trồng xen.

Còn nếu trồng thuần thì khoảng cách trồng thưa là 10m x 10m (100 cây/ha); 10m x 12m (83 cây/ha). Khoảng cách trồng dày là 5m x 6m (330 cây/ha); 6m x 8m (208 cây/ha); 6m x 9m (185 cây/ha).

Nếu trồng xen thì khoảng cách là 12m x 12m (69 cây/ha) hoặc 12m x 15m (55 cây/ha).

Để cây sầu riêng phát triển tốt trước khi trồng mới bà con nên đảo phân ở trong hố từ trên xuống dưới, ngoài vào trong cho phân được đều khắp hố. Bên cạnh đó nên cắt bỏ phần rễ thừa, rễ cong. Sau đó nhẹ nhàng rạch một đường dài dọc bao bầu cẩn thận không làm bể bầu. Đặt bầu cây vào hố trồng, sao cho mặt bầu cao hơn miệng hố khoảng 2 - 3cm. Rồi nhẹ nhàng tách vỏ bầu ra khỏi bầu ươm, tránh làm hư hại bộ rễ cây. Khi đặt bầu bà con cố gắng đặt cho cây giống thẳng, không nên đặt bầu ươm quá nông hoặc quá cạn.

Những tháng đầu tiên sau khi trồng nên tưới 1 lần/ngày, nhằm đảm bảo chu kỳ tưới 3 lần/tuần (lượng nước tưới 100-150 lít/cây/lần).

Một lưu ý đáng quan trọng là điểm yếu của sầu riêng không ưa nước đọng, do đó trong kỹ thuật chăm sóc cây con, bà con cần lưu ý tạo rãnh thoát nước vào mùa mưa. Điều này tránh gây thối rễ và tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển.

Về mùa khô, bà con cần lưu ý thực hiện tấp tủ quanh gốc, tưới nước đều đặn để giữ ẩm. Tuyệt đối tránh để cây bị úng ngập hoặc khô hạn quá mức vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng và phát triển của cây con.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g sầu riêng

Vitamin A: 13.33 - 20 mg

Acid ascorbic: 23.9 - 25.0 mg

Canxi: 7.6 - 9.0 mg

Phốt pho: 37.8 - 44.0 mg

Kali: 436 mg

Thiamin: 0.20 mg

Riboflavin: 0.20 mg

Niacin: 1.704 mg

Sắt: 0.73 - 1.0 mg

Đường: Khoảng 12g

Protein: 2.5 - 2.8g

Chất béo: 5.33g

Chất xơ: 3.8 g

Carbohydrate toàn phần: 30.4-34.1g

Ngoài ra, sầu riêng còn chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe như nhóm flavonoid, polyphenol, beta carotene và anthocyanin, mangan, canxi, đồng...

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/ong-nong-dan-trong-cay-ra-qua-ngon-quy-nhu-vang-nhe-nhang-kiem-hon-1-ty-dongnam-a116965.html