UAV trinh sát vỗ cánh như chim thật: Khả năng ngụy trang hoàn hảo

Những chiếc máy bay không người lái (UAV/drone) này, vỗ cánh và bay một cách tự nhiên như chim, có thể hòa nhập vào môi trường đô thị mà không gây nghi ngờ, từ đó dễ dàng thu thập thông tin tình báo.

Quân đội Trung Quốc một lần nữa đang mở rộng ranh giới của sự đổi mới công nghệ bằng cách cho ra mắt mẫu máy bay không người lái (UAV/drone) trinh sát hình chim. Những hình ảnh gần đây được lan truyền trên Internet cho thấy những chiếc drone độc đáo này đang được một trong những đơn vị của Thủy quân Lục chiến thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng.

Những chiếc UAV này – không thể phân biệt được với những con chim thực sự khi được nhìn thấy ở khoảng cách xa – vỗ cánh và bay một cách tự nhiên. Các chi tiết kỹ thuật và đặc điểm cụ thể của mẫu drone này vẫn được giữ bí mật, nhưng việc triển khai chúng trong lực lượng PLA đã được xác nhận.

UAV trinh sát vỗ cánh như chim thật: Khả năng ngụy trang hoàn hảo- Ảnh 1.

Hình ảnh về UAV trinh sát hình chim (trái) của quân đội Trung Quốc được lan truyền trên mạng Internet. Mẫu drone này có khả năng ngụy trang hoàn hảo khi có thể đập cánh và bay như chim thật. Ảnh: UAS Vision

Trung Quốc không phải là quốc gia mới gia nhập lĩnh vực ornithopter – loại máy bay bay bằng cách vỗ cánh như chim. Ngay từ năm 2018, một chương trình của chính phủ có tên "Pigeon" (Bồ câu) đã được triển khai, nhằm mục đích phát triển các mẫu máy bay không người lái mô phỏng cho các hoạt động đô thị. Những máy bay không người lái này, với các đặc điểm vẫn chưa được tiết lộ, được thiết kế để hòa nhập vào môi trường đô thị mà không gây nghi ngờ.

Vào năm 2022, các kỹ sư Trung Quốc đã tiết lộ một "loài chim" biết bay cơ học đặc biệt ấn tượng, nặng 1.600 gram và có sải cánh dài 2m. Được cung cấp năng lượng bởi pin lithium, máy bay không người lái này có thể bay trong không trung trong 90 phút, chứng minh những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực máy bay không người lái mô phỏng sinh học (biomimetic drone).

UAV trinh sát vỗ cánh như chim thật: Khả năng ngụy trang hoàn hảo- Ảnh 2.

Cấu tạo một UAV trinh sát hình chim của quân đội Trung Quốc từ truyền thông địa phương. Ảnh: Topwar

Mặc dù nhiều quốc gia cũng đang nghiên cứu máy bay không người lái giống chim, nhưng hầu hết chỉ giới hạn ở các mẫu máy bay có cánh cố định được đẩy bằng cánh quạt. Ví dụ, máy bay không người lái giám sát Evolution Eagle của Hà Lan, được ngụy trang thành một con đại bàng lớn, chỉ có thể đánh lừa mắt người từ khoảng cách rất xa. Ngược lại, máy bay không người lái có cánh đập của Trung Quốc có khả năng ngụy trang hiệu quả và chân thực hơn nhiều.

Sự tiến bộ về công nghệ này phản ánh mong muốn của quân đội Trung Quốc là luôn đi đầu trong đổi mới quân sự bằng cách phát triển các thiết bị có khả năng hòa nhập hoàn hảo vào môi trường của họ để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát kín đáo và hiệu quả.

Việc PLA áp dụng các máy bay không người lái ornithopter này có thể đánh dấu bước ngoặt trong các chiến lược giám sát và tình báo quân sự, mang lại lợi thế chiến thuật đáng kể do khả năng hoạt động mà không gây nghi ngờ của loại drone này.

Điều chưa rõ là không biết công nghệ này sẽ được khai thác như thế nào trong những năm tới và tác động của nó đối với các học thuyết quân sự trên toàn thế giới.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mmKhả năng cơ động đáng kinh ngạc của biến thể cối bọc thép Boxer 8x8 + NEMO 120mm

Minh Đức (Theo Army Recognition, UAS Vision)

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/uav-trinh-sat-vo-canh-nhu-chim-that-kha-nang-nguy-trang-hoan-hao-a116741.html