Nhập khẩu dầu của châu Âu sắp phá kỷ lục 17 tháng, ai đã thay Nga cung cấp nhiên liệu cho EU?

Nhập khẩu dầu diesel của châu Âu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong tháng 9 nhờ vào những vị cứu tinh này.

Nhập khẩu dầu của châu Âu sắp phá kỷ lục 17 tháng, ai đã thay Nga cung cấp nhiên liệu cho EU?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, các sản phẩm dầu mỏ bao gồm dầu diesel vào Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh dự kiến tăng mạnh trong tháng 9, lên mức cao nhất trong 1 năm rưỡi trở lại đây. Các chuyến hàng từ Trung Đông cùng với Mỹ đã trở thành vị cứu tinh thực thụ bù đắp cho nguồn cung từ Nga vào châu Âu.

Dẫn số liệu từ công ty phân tích Kpler, nhập khẩu dầu diesel và gasoil vào khu vực châu Âu có thể đạt khoảng 1,36 triệu thùng/ngày trong tháng này. Đó là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2023, khi châu Âu tăng cường thu hút dầu diesel từ các khu vực khác sau lệnh cấm vận của khối đối với nhiên liệu của Nga vào tháng 2/2023.

Nhu cầu diesel ở châu Âu gần đây đã giảm so với những năm trước, phần lớn là do hoạt động công nghiệp yếu kém và mức tiêu thụ nhiên liệu đường bộ thấp hơn. Tuy nhiên, dự kiến việc giảm mạnh công suất của nhà máy lọc dầu ở châu Âu trong bối cảnh bảo trì theo mùa có khả năng hạn chế nguồn cung nhiên liệu ở lục địa trong tháng này.

Esteban Moreno Cots, nhà phân tích nhu cầu cấp cao tại Kpler cho biết: “Tháng 9 thường là tháng có nhu cầu cao về vận chuyển hàng hóa và dầu diesel ở châu Âu, trùng với thời điểm bắt đầu mùa bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa thu, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt dầu diesel trên lục địa này. Mỹ có vị trí tốt để giúp thu hẹp khoảng cách này.”

Mỹ đã vượt qua Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho châu Âu vào tháng 7 và vẫn tiếp đà trong những tháng tới. Nhập khẩu dầu diesel của châu Âu từ Mỹ tăng vọt lên gần nửa triệu thùng/ngày trong tháng 8, mức cao nhất theo dữ liệu của Kpler kể từ đầu năm 2017.

Xuất khẩu từ Mỹ dự kiến sẽ giảm trong tháng 9 xuống còn khoảng 409.000 thùng/ngày. Con số này vẫn gần gấp đôi nguồn cung từ Saudi với khoảng 212.000 thùng/ngày. Hoạt động sản xuất mờ nhạt ở Mỹ trong quý 2 và quý 3 vừa qua đã làm giảm mức tiêu thụ các sản phẩm từ dầu mỏ. Điều đó đã làm giảm giá ở Mỹ và khiến mức chênh lệch giá ở châu Âu trở nên sinh lợi hơn.

Nhập khẩu từ Trung Đông dự kiến sẽ tăng lên khoảng 664.000 thùng/ngày trong tháng này. Dòng chảy từ UAE và Oman được coi là cao nhất trong dữ liệu từ Kpler kể từ đầu năm 2017.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo tuần trước rằng các nhà máy lọc dầu chi phí thấp ở Mỹ đang cạnh tranh với các nhà máy lọc dầu quốc gia thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Đông để thiết lập mức giá thấp nhất. IEA cho biết: các sản phẩm dầu mỏ của Trung Đông hiện đang cạnh tranh với xuất khẩu của vùng Vịnh tại Mỹ để giành được nhu cầu ở châu Âu.

Theo Oilprice

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/nhap-khau-dau-cua-chau-au-sap-pha-ky-luc-17-thang-ai-da-thay-nga-cung-cap-nhien-lieu-cho-eu-a116659.html