Giải quyết nhanh hơn 15.000 hồ sơ nhà đất

Với việc áp dụng bảng giá đất cũ để giải quyết nghĩa vụ tài chính đất đai, hơn 15.000 hồ sơ ở TP HCM đã thoát cảnh "treo"

Ngày 23-9, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Hóc Môn, TP HCM, chị N.T.H đến nộp hồ sơ thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Người dân thở phào

Chị H. cho biết có 200 m2 đất trồng cây lâu năm ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Một ngày trước, đọc báo biết thành phố áp dụng lại bảng giá đất cũ nên chị tranh thủ đi chuyển mục đích sử dụng đất ngay.

"Tôi đi ngay vì lo lắng khi áp dụng quy định mới thì mình không thể kham nổi tiền sử dụng đất. Dù chưa biết bảng giá đất mới khi áp dụng sẽ cao như thế nào nhưng nghe chưa áp dụng thì tôi rất mừng" - chi H. chia sẻ.

Trong ngày, ghi nhận ở quầy giải quyết thủ tục đất đai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận 12, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức... cho thấy không khí làm việc chưa quá bận rộn. Gần cuối giờ chiều, ông T.H.K. (phường Tam Phú, TP Thủ Đức) đến Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Ông K. cho biết nhà ông có thửa đất nông nghiệp, do có nhu cầu xây dựng nhà ở nên trước đây đã đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương. Sau khi kế hoạch sử dụng đất của TP Thủ Đức được ban hành, ông đi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, thời điểm đó (sau ngày 1-8) thì có tin cơ quan thuế tạm ngưng giải quyết hồ sơ vì chờ hướng dẫn về thực hiện nghĩa vụ tài chính trong đó có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nên ông đành ngưng.

Ông K. vui mừng nói cuối tuần qua biết thành phố áp dụng bảng giá đất cũ để giải quyết thủ tục tài chính đối với các hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1-8, vì vậy tranh thủ đi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Việc áp dụng bảng giá cũ được ông K. nhận xét tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất để giải quyết nhu cầu nhà ở.

"Giải phóng" hàng ngàn hồ sơ

Trước đó, thời điểm cuối tháng 7-2024 ở nhiều huyện ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, TP Thủ Đức... nhiều người dân tranh thủ đi nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất để kịp áp dụng bảng giá đất theo Quyết định 02/2020 của UBND TP HCM. Tuy nhiên, khi chuyển qua cơ quan thuế để tính tiền thuế, tiền sử dụng đất thì hồ sơ bị "treo" vì chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Đối diện tình huống này, Cục Thuế TP HCM có tờ trình, đề xuất UBND TP HCM giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1-8. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có kiến nghị giải quyết vấn đề trên. Đến ngày 20-9, UBND TP HCM đã có tờ trình xin ý kiến Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM chủ trương giải quyết.

Tiếp đó, thực hiện ý kiến thống nhất tại cuộc họp của Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM ngày 21-9 và nội dung báo cáo của UBND TP HCM gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM bằng văn bản số 5635 quyết định chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1-8 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1-8 cho đến khi ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020.

UBND TP HCM giao Cục Thuế thành phố khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1-8.

Giải quyết nhanh hơn 15.000 hồ sơ nhà đất- Ảnh 1.

Người dân tới làm thủ tục tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức. Ảnh: QUỐC ANH

Tăng thời gian làm, cấp tập xử lý

Ngày 23-9, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một cán bộ của Chi cục Thuế quận 3 cho hay qua 50 ngày ngưng tính thuế nhà đất, chờ cấp trên cho ý kiến, hồ sơ nhà đất tồn đọng rất nhiều. Đến nay, TP HCM đã chấp thuận áp dụng giá đất cũ nên bộ phận tính thuế phải tập trung hết lực lượng để xử lý.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3, xác nhận Chi cục tồn đọng 300 hồ sơ nhà đất nên ngoài 10 cán bộ chuyên trách, chi cục phải điều động thêm những cán trước đây từng làm nhiệm vụ tính thuế để tăng thêm lực lượng. Dự kiến sẽ xử lý xong việc tính thuế đối với các hồ sơ bị ách tắc trong vòng 7 đến 10 ngày.

Tương tự, theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Tân, các cán bộ thuế đang đứng trước "núi việc" với hơn 1.000 hồ sơ nhà đất tồn đọng. "Không chỉ làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật, các cán bộ thuế đã tăng cường thời gian xử lý đến 20 giờ hằng ngày mới có thể giải quyết xong khâu tính thuế trong thời gian sớm nhất" - ông Đức cho biết thêm.

Để sớm hoàn tất khâu tính thuế, lãnh đạo Chi cục Thuế quận 12 - huyện Hóc Môn cũng huy động hơn 20 cán bộ làm nhiệm vụ...

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho hay tính đến hết ngày 21-9, toàn địa bàn tồn đọng 15.800 hồ sơ nhà đất. Đến ngày 22-9 cơ quan thuế đã xử lý xong 1.800 hồ sơ. 14.000 hồ sơ còn lại sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất.

"Trong ngày 23-9, lãnh đạo Cục Thuế TP HCM đã có cuộc họp với các chi cục thuế để quán triệt việc tính thuế theo hướng hồ sơ nào nộp sớm sẽ giải quyết trước" - ông Dũng nói. 

Khi được hỏi, nhiều cán bộ giải quyết hồ sơ kể do quy định còn mới nên người dân chưa nắm. Những ngày tới, người dân đi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất sẽ nhiều hơn.

Không còn lý do vướng mắc

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết hiệp hội rất hoan nghênh UBND TP HCM ban hành Văn bản số 5635/UBND-ĐT ngày 21-9-2024 về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn thành phố.

Giải quyết nhanh hơn 15.000 hồ sơ nhà đất- Ảnh 2.

Bộ phận tính thuế thuộc Chi cục Thuế quận Bình Tân kéo dài thời gian làm việc đến 20 giờ hằng ngày. Ảnh: THY THƠ

Ông Châu tin tưởng văn bản này giải quyết được hàng ngàn hồ sơ mà cá nhân và hộ gia đình đã nộp cho cơ quan thuế trên địa bàn TP HCM từ ngày 1-8 cho đến nay cũng như từ nay cho đến ngày UBND TP HCM ban hành bảng giá đất mới theo quy định tại khoản 1 điều 257 Luật Đất đai 2024.


Link nội dung: https://saigonmoi24.com/giai-quyet-nhanh-hon-15000-ho-so-nha-dat-a116656.html