Người dân lo giá thịt heo tăng cao sau lũ lụt, chuyên gia đưa nhận định bất ngờ

Sau đợt lũ lụt do bão số 3 và bão số 4 gây ra, người tiêu dùng lo ngại nguy cơ thiếu thịt heo từ nay đến cuối năm, nhưng chuyên gia lại đưa ra nhận định bất ngờ.

Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, theo thống kê, các tỉnh miền Bắc có khoảng hơn 22.000 gia súc, hơn 3 triệu con gia cầm bị chết do bão lũ vừa qua.

“So với tổng đàn hơn 30 triệu con gia súc và hàng trăm triệu con gia cầm thì số lượng bị chết do lũ lụt vừa qua không gây ảnh hưởng đến nguồn cung và việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ nay đến cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới . Giá heo hơi hiện duy trì ở mức 66.000 – 74.000 đồng/kg", ông Thắng nói.

Người dân lo giá thịt heo tăng cao sau lũ lụt, chuyên gia đưa nhận định bất ngờ- Ảnh 1.

Các chuyên gia và nhà quản lý cho biết, không thiếu nguồn cung thịt heo từ nay đến cuối năm.

Với những người dân bị ảnh hưởng bão lũ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cùng vào cuộc để hỗ trợ về con giống, thức ăn, vật tư, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh… sớm phục hồi sản xuất và đáp ứng tối đa được nhu cầu thực phẩm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam cho rằng, lũ lụt xảy ra vừa qua cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung thực phẩm của thị trường trong nước.

“Bão lụt có ảnh hưởng nhất định đến thị trường, nhưng không đáng kể, bởi tỷ lệ giữa tổng đàn với thiệt hại vừa xảy ra thì nó chỉ chiếm vài %. Do đó, nếu chúng ta tổ chức sản xuất khéo thì vẫn bù đắp đủ nhu cầu trong nước.

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm người chăn nuôi còn thời gian từ 4-5 tháng, đảm bảo đủ 1 chu kỳ trong chăn nuôi để tái đàn, đủ thời gian để cấp bù phần thiếu hụt do số lượng chết vì lũ lụt”, ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, heo hơi tại các trang trại của người dân không đáng kể, chỉ chiếm khoảng từ 30-35% nguồn cung ra thị trường, trong khi đó sản lượng heo hơi của các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi với quy mô lớn chiếm từ hơn 70% nguồn cung ra thị trường.

“Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp cung cấp ra thị trường sản lượng lớn. Cùng với đó, các doanh nghiệp đã hết sức chủ động trong tái đàn, phòng trừ dịch bệnh nên chắc chắn không thiếu thịt heo giai đoạn cuối năm”, ông Dương nói.

Theo quy luật của thị trường, tháng 6 - 8 hàng năm thị trường tiêu thụ khá chậm, giá thịt heo sẽ thấp. Kể từ tháng 9, giá mặt hàng này sẽ hồi phục bởi các bếp ăn tập thể các trường đồng loạt mở lại. Đặc biệt sau đợt mưa bão, nhiều trang trại bị thiệt hại, một lượng heo bị chết hoặc phải bán tháo do chuồng trại ngập sâu trong nước lũ đã khiến một số nơi, địa phương nguồn cung khan hiếm, bị đẩy giá lên cao.

Ông Nguyễn Thế Chinh, Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cho biết, hơn một tuần qua, giá heo hơi tăng từ 67.000 – 68.000 đồng/kg, lên mốc 71.000-73.000 đồng/kg.

“Chỉ tính riêng sáng nay, lượng heo hơi về chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam khoảng 60 tấn, giảm hơn 40% so với thời điểm cuối tuần trước. Nguyên nhân heo hơi về ít là lượng người mua chậm hơn so với tuần trước. Cùng với đó, đợt bão lũ vừa qua khiến nhiều trang trại chăn nuôi heo bị thiệt hại nặng, heo chết rất nhiều nên nguồn cung mặt hàng này sụt giảm đáng kể”, ông Chinh nói.

Vị này cũng nhấn mạnh thêm, hiện các trang trại lớn, các doanh nghiệp chăn nuôi ở miền Trung và Nam còn rất nhiều, cơ bản không ảnh hưởng đến nguồn cung thịt heo giai đoạn hiện nay và kể cả vào dịp Tết Nguyên đán tới.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/nguoi-dan-lo-gia-thit-heo-tang-cao-sau-lu-lut-chuyen-gia-dua-nhan-dinh-bat-ngo-a116542.html