Đất mua bằng giấy viết tay qua nhiều chủ, làm sổ đỏ thế nào?

Mua bán đất đai bằng giấy viết tay, khi thực hiện mua bán đất qua nhiều chủ và chưa có sổ đỏ, các thủ tục pháp lý để làm sổ đỏ có thể trở nên phức tạp.

Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất của chủ sở hữu, bảo vệ lợi ích hợp pháp và giúp tránh rủi ro pháp lý. Việc sở hữu sổ đỏ còn giúp tăng giá trị thửa đất và dễ dàng hơn trong các giao dịch mua bán hoặc thế chấp.

Pháp luật về đất đai được sửa đổi nhiều lần qua các thời kỳ nên Giấy chứng nhận cấp cho người sử dụng đất có nhiều tên gọi khác nhau.

Theo Điều 134 Luật Đất đai năm 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024) thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất (theo mẫu thống nhất trong cả nước).

Một trong các nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận là cấp theo từng thửa đất cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Đất mua bằng giấy viết tay qua nhiều chủ, làm sổ đỏ thế nào?- Ảnh 1.

Việc làm sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay qua nhiều chủ không phải dễ dàng. (V.Vân)

Để giải quyết tình trạng giấy tờ về quyền sử dụng đất đứng tên người khác (nguyên nhân chủ yếu do mua bán viết tay), khoản 5 Điều 137 Luật Đất đai quy định:

" Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ nói trên mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật ".

Như vậy, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho người đang sử dụng đất nếu như bản thân họ cũng như thửa đất đủ điều kiện được cấp chứ không cấp cho người chủ đầu tiên của thửa đất.

Việc làm sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay qua nhiều chủ không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng có thể thực hiện được nếu bạn tuân theo các bước trên và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Quan trọng nhất là luôn phải kiểm tra kỹ lưỡng và tuân theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền hợp pháp của mình.


Link nội dung: https://saigonmoi24.com/dat-mua-bang-giay-viet-tay-qua-nhieu-chu-lam-so-do-the-nao-a116375.html