Cảnh báo xuất hiện lũ trên các sông tại Quảng Bình

(Chinhphu.vn) - Từ đêm 18/9 đến 21/9, trên các sông Quảng Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Mực nước đỉnh lũ trên các sông có khả năng dao động dưới báo động 2 đến trên báo động 2, có sông lên mức báo động 3.

Cảnh báo xuất hiện lũ trên các sông tại Quảng Bình- Ảnh 1.

Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào neo đậu tránh trú

Tối ngày 18/9, Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình đã báo cáo nhanh về tình hình triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông.

Theo dự báo, tại Quảng Bình từ ngày mai (19/9) các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, thị xã Ba Đồn, TP. Đồng Hới gió mạnh dần lên cấp 4-5, vùng ven biển cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Từ chiều nay (18/9) đến ngày 21/9 tại khu vực Quảng Bình khả năng xảy ra một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Trọng tâm mưa lớn từ ngày 19-20/9.

Tổng lượng mưa cụ thể: Huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa từ 130-280mm có nơi trên 380mm; huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Bố Trạch, TP Đồng Hới từ 140-290mm có nơi trên 390mm; huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy từ 150-300mm có nơi trên 400mm.

Gần sáng và ngày mai (19/9) vùng biển tỉnh Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động rất mạnh. sóng biển cao 2,0-4,0m, vùng gần tâm bão 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lỡ đất ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa; vùng núi các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy; ngập úng các vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị.

Cảnh báo từ đêm 18/9 đến 21/9 trên các sông Quảng Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ; biên độ lũ ở thương lưu các sông từ 4,0m – 8m, hạ lưu từ 1m - 4m. Mực nước đỉnh lũ trên các sông có khả năng dao động dưới BĐ2 đến trên BĐ2, có sông lên mức BĐ3.

Cảnh báo xuất hiện lũ trên các sông tại Quảng Bình- Ảnh 2.

Lực lượng chức năng hỗ trự ngư dân đưa tàu thuyền vào bờ

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn toàn tỉnh có 7.313 phương tiện/18.979 lao động. Đã neo đậu tại bến 7.309 phương tiện. Đến chiều nay, còn 4 phương tiện/24 lao động đang hoạt động trên vùng biển nam Vịnh Bắc Bộ (đang di chuyển vào bờ).

Toàn tỉnh có trên 152 hồ chứa nước thủy lợi và 2 hồ chứa thủy điện. Dung tích hiện tại của các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh đạt 28% dung tích thiết kế.

Để chủ động ứng phó với ATNĐ, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT & TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh đã tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc các địa phương. Các sở, ngành cũng đã triển khai các đoàn kiểm tra tại tại 08 huyện, thành phố và thị xã trên địa bàn.

Quảng Trị đôn đốc ứng phó áp thấp nhiệt đới, hỗ trợ người dân chằng chống nhàSẵn sàng lực lượng, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công điện về triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và mưa lớn. Cụ thể, đã yêu cầu cấm biển từ ngày 19/9 cho đến khi biển an toàn, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình yêu cầu sở ngành, UBND các địa phương khẩn trương kiểm tra, triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, chủ động sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đề phòng bị chia cắt dài ngày; bố trí lực lượng phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, các bến đò.

Khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các công trình đang thi công, đặc biệt là cao tốc Bắc Nam, nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch, kè biển Quảng Phúc; kè biển Nhật Lệ-Quang Phú, dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 2...

"Cần bảo đảm an toàn hệ thống thủy lợi, đê điều, nhất là các hồ chứa nhỏ, xung yếu; quản lý chặt chẽ việc tích nước, xả lũ của các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện, chỉ đạo các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt bảo đảm an toàn công trình và an toàn vùng hạ du", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu.

Lưu Hương


Link nội dung: https://saigonmoi24.com/canh-bao-xuat-hien-lu-tren-cac-song-tai-quang-binh-a116332.html