‘Là người thầy thuốc tốt phải học tập suốt đời’

(Chinhphu.vn) – Các em phải học tập, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế góp phần làm rạng danh nền y học nước nhà. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, các em hãy đoàn kết, chia sẻ khó khăn trong học tập, đặc biệt quan tâm đến học ngoại ngữ. Đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau phát triển bền vững.

‘Là người thầy thuốc tốt phải học tập suốt đời’- Ảnh 1.

Toàn cảnh Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của trường Đại học Y Hà Nội - Ảnh: VGP/HM

Đây là những lời nhắn nhủ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường Đại học Y Hà Nội - một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam với lịch sử 122 năm phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức cho biết, ngành Y tế đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nhân lực y tế theo hướng hội nhập quốc tế; xây dựng và ban hành nhiều quy định liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế; triển khai thực hiện quy định tổ chức đào tạo thực hành, đào tạo chuyên sâu lĩnh vực sức khỏe; ban hành chuẩn năng lực nghề nghiệp, đổi mới các chương trình đào tạo theo hướng dựa trên năng lực; thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia tiến tới tổ chức thi quốc gia để đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề, nhằm đảm bảo chất lượng cán bộ y tế phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân tốt nhất, công bằng nhất.

Vì vậy, Thứ trưởng nhấn mạnh rằng, muốn làm thầy thuốc thì phải học suốt đời, do đó các em sinh viên cần phải học tập, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế, để góp phần làm rạng danh nền y học nước nhà.

Thứ trưởng cũng mong muốn các thầy cô giáo của Trường Đại Học Y Hà Nội ngoài truyền đạt kiến thức chuyên ngành, còn rèn y đức cho các em sinh viên ngay từ khi bước chân vào trường.

"Các thầy cô giáo giúp các em sinh viên nhiều hơn nữa về y thuật, y lý để trở thành người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên. Ngành y tế là ngành phục vụ nên chúng ta luôn nhớ là phải có đạo đức nghề nghiệp, thương yêu người bệnh như người thân yêu của mình", Thứ trưởng Thứ nhấn mạnh.

‘Là người thầy thuốc tốt phải học tập suốt đời’- Ảnh 2.

Lãnh đạo Bộ Y tế chúc mừng Thầy cô và sinh viên trường Đại học Y Hà Nội nhân dịp lễ khai giảng - Ảnh: VGP/HM

Thứ trưởng cũng đề nghị Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, tăng cường đào tạo đáp ứng theo sự phát triển và nhu cầu xã hội. Đặc biệt, chú trọng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục thông qua kiểm định chương trình đào tạo, thực hiện cam kết với xã hội.

Trường Đại học Y Hà Nội cần 'may áo mới'Đào tạo bác sĩ chất lượng cao là sứ mệnh của các trường đại học yTrao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục lần 2 cho Đại học Y Hà NộiThủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà NộiThủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội
 16/11/2022 16:49

Trường cũng cần đẩy mạnh và mở rộng công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, công tác khám - chữa bệnh.

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội cũng nhắn nhủ các tân sinh viên cần xác định trách nhiệm của mình với mái trường, là thế hệ kế tiếp xây dựng thương hiệu của Trường ĐHYHN từ những việc nhỏ nhất.

"Chặng đường phía trước rất khó khăn, nhiều chông gai, đòi hỏi các em phải học liên tục, học cả đời, kể cả về hưu mà hành nghề vẫn phải học. Học 6 năm chưa đủ, ít nhất học thêm 3 năm Bác sĩ nội trú, học sau đại học và 9 năm cũng chưa đủ. Các em phải xác định kế hoạch tương lai của mình", GS Văn nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng chia sẻ, có một chân lý của Trường Đại học Y Hà Nội là hãy không ngừng cố gắng, chủ động trong học tập, đừng trông chờ điều kỳ diệu mà hãy quyết tâm thành công bằng chính nỗ lực của các em, GS Tú chia sẻ.

Theo GS Tú, quy mô của trường đã đạt gần 14.000 học viên, sinh viên, con số lớn nhất từ trước đến nay. Trường sắp cán đích 15.000 sinh viên để đáp ứng điều kiện căn bản nhất của đại học là tối thiểu 15.000 sinh viên.

"Toàn trường đang quyết tâm để sớm trở thành Đại Học Y và nằm trong các trường đại học hàng đầu châu Á. Chúng tôi hy vọng khát vọng này sớm trở thành hiện thực, đáp ứng yêu cầu phát triển của trường trong giai đoạn mới", GS Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Nhà trường, năm học 2024-2025 là năm học kết thúc kế hoạch 5 năm phát triển của Nhà trường, tạo tiền đề động lực quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.

Nhà trường cũng sẽ đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa một cách đúng nghĩa, căn bản, toàn diện. Đồng thời, đổi mới toàn diện đào tạo bác sĩ nội trú chuyên ngành nội và ngoại khoa, tăng cường nghiên cứu khoa học và quốc tế.

HM


Link nội dung: https://saigonmoi24.com/la-nguoi-thay-thuoc-tot-phai-hoc-tap-suot-doi-a116227.html