Ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng sau bão số 3

Theo ước tính của Sở GD&ĐT Phú Thọ có 3.079 gia đình học sinh bị thiệt hại do mưa bão, 187 gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục bị ảnh hưởng.

Ngày 18/9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn công tác Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đến thăm, động viên và hỗ trợ ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ khắc phục thiệt hại do bão số 3.

Tại đây, Thứ trưởng cũng đã tới thăm các thầy cô giáo, các em học sinh Trường Mầm non Hiền Lương, Trường Tiểu học Động Lâm và Trường THCS Hiền Lương, thuộc huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 3 của tỉnh Phú Thọ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa, Phú Thọ, hoàn lưu của cơn bão số 3 đã gây mưa làm ngập úng các xã, thị trấn dọc 2 bên bờ sông gây thiệt hại đến các cơ sở giáo dục, gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đến nay, có 35-40 hộ dân vẫn chưa thể về nơi sinh sống do địa hình bị chia cắt.

Tại các trường học trên địa bàn huyện, có 13 trường bị ngập nước, trong đó có 6 trường ngập nặng. Các trường đã chủ động di dời tài sản trước cơn bão, nhưng nhiều trang thiết bị, bàn ghế bị hư hỏng nặng. Toàn huyện hiện thiếu hơn 800 bộ sách giáo khoa, trên 12.000 vở viết, 500 bộ cặp sách, trang thiết bị học tập do hư hỏng. Nhiều trường bị ảnh hưởng về cơ sở vật chất.

Với phương châm "Nước rút đến đâu, phải xử lý vệ sinh môi trường đến đó," nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh, các trường học đã phối hợp với trung tâm y tế vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng sau bão số 3- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra bếp ăn của Trường Mầm non Hiền Lương (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Đến nay cơ bản các trường học trên địa bàn huyện đã quay trở lại học bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình bị cô lập, các em chưa thể đến trường. Ngành giáo dục huyện Hạ Hòa sẽ cố gắng để các em quay trở lại trường muộn nhất vào ngày 23/8.

Ở các địa điểm kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão vừa qua.

Thứ trưởng đồng thời biểu dương và cảm ơn nỗ lực rất lớn của địa phương, sự chủ động của ngành giáo dục, các thầy cô giáo, để đến hiện tại, các trường đã dạy học trở lại, các em học sinh được đến trường bình thường.

Với những em học sinh trong địa bàn bị chia cắt, Thứ trưởng mong muốn địa phương cùng các nhà trường quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tới trường để đảm bảo được nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, vẫn cần phải đảm bảo an toàn là trên hết.

Tổ chức in 10 triệu bản sách giáo khoa phục vụ học sinh vùng bão

Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu các trường tiếp tục dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường học, phối hợp với ngành y tế trong công tác khử trùng, đặc biệt phải lưu ý đến nguồn nước đảm bảo vệ sinh, an toàn. Công tác bán trú phải được quan tâm, tránh xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm sau bão, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

Báo cáo tình hình thiệt hại do bão số 3 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, có 194 trường học, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Hạ Hoà bị ảnh hưởng bởi bão. Ước tính thiệt hại của ngành giáo dục khoảng trên 4 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 3.079 gia đình học sinh bị thiệt hại do mưa bão; 187 gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục bị ảnh hưởng.

Ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng sau bão số 3- Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao hỗ trợ cho ngành giáo dục Phú Thọ (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Sở GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, bão, lũ; thành lập các đoàn kiểm tra, đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Quan tâm, động viên gia đình các thầy cô giáo và các em học sinh bị ảnh hưởng sau bão, lũ. Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy bù, ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh sau thời gian tạm nghỉ học.

Chia sẻ về ảnh hưởng của vụ việc sập cầu Phong Châu với các em học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết hằng ngày, có 537 em học sinh di chuyển qua cầu Phong Châu để đi học giữa hai huyện Tam Nông và Lâm Thao. Hiện tỉnh đã bố trí cho các em học nhờ ở các trường khu vực ven sông hai huyện. Việc học tập của các em diễn ra thuận lợi, khi đảm bảo các điều kiện an toàn, các em sẽ về trường cũ học trở lại.

Trước những khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ghi nhận sự chủ động ứng phó, không chủ quan, khắc phục nhanh chóng của địa phương và ngành giáo dục. Thứ trưởng gửi lời cảm ơn chính quyền địa phương đã quan tâm, phối hợp với ngành Giáo dục để các em được đến trường sớm nhất.

Trong thời gian tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh môi trường, phối hợp với các cơ quan y tế địa phương để khử trùng, làm vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Chủ động rà soát, kiểm tra các công trình có nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, khắc phục. Cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập.

Đồng thời, lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt ưu tiên các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh. Nhất là các trường, điểm trường gần sông suối, gần khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất; cần kiểm tra kỹ để cảnh báo hoặc ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn.

Thay mặt Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã trao hỗ trợ cho ngành Giáo dục Phú Thọ số tiền 500 triệu đồng.

Dịp này, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 300 bộ sách giáo khoa; Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà trao tặng 15.000 bộ đồ dùng học tập cho ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/nganh-giao-duc-tinh-phu-tho-thiet-hai-khoang-4-ty-dong-sau-bao-so-3-a116219.html