Hà Nội: Huyện Mê Linh đấu giá 32 lô đất khởi điểm từ 21,7 triệu đồng/m2

Mức tiền đặt trước thấp nhất của một thửa đất đấu giá tại huyện Mê Linh (Hà Nội) là hơn 360 triệu đồng và cao nhất là hơn 1,2 tỷ đồng.

Chiều ngày 18/9, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội (đợt 6).

Phiên đấu giá này có tổng cộng 32 thửa đất được mang ra đấu giá với diện tích dao động từ 73,5 - 187,5 m2/thửa, giá khởi điểm dao động 21,7 - 32,8 triệu đồng/m2. Mức tiền đặt trước thấp nhất của một thửa đất là hơn 360 triệu đồng và cao nhất là hơn 1,2 tỷ đồng.

Phiên đấu giá được tiến hành theo trả giá lên, một bước giá là 200.000 đồng, khách hàng trả giá cao nhất sẽ sở hữu thửa đất đấu giá.

Hà Nội: Huyện Mê Linh đấu giá 32 lô đất khởi điểm từ 21,7 triệu đồng/m2- Ảnh 1.

Đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam nêu nội quy đấu giá.

Tại phiên đấu giá, ngoài công ty tổ chức đấu giá, các khách hàng tham gia đấu giá còn có sự hiện diện của ông Đinh Ngọc Thức - Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh trực tiếp tham gia theo dõi cuộc đấu giá này.

Ban đầu, 32 lô đất kể trên dự kiến được tổ chức vào chiều ngày 12/9. Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão, dự báo sẽ tiếp tục có mưa trên diện rộng, nước sông dâng cao gây ngập úng nhiều khu vực, khó khăn trong việc đi lại.

Do đó, để tập trung công tác phòng, chống lũ, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề nghị công ty thay đổi thời gian đấu giá sang 14h ngày 18/9.

Hà Nội: Huyện Mê Linh đấu giá 32 lô đất khởi điểm từ 21,7 triệu đồng/m2- Ảnh 2.

Sơ đồ các thửa đất đấu giá thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, từ khoảng 12h trưa ngày 18/9 đã có rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng, môi giới tập trung quanh khu vực Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Mê Linh để chuẩn bị tham gia đấu giá.

Trao đổi cùng Người Đưa Tin, bà Phùng Thị Hoa (38 tuổi, Nam Từ Liêm) - một nhà đầu tư đã tham gia nhiều phiên đấu giá tại các huyện vùng ven Hà Nội nêu ý kiến, các thửa đất tại huyện Mê Linh có mức giá hợp lý trong vùng khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2, cao nhất cũng chỉ chưa tới 50 triệu đồng/m2.

Nguyên do chủ yếu đưa ra mức giá trên, bà Hoa cho biết dựa trên tiềm năng của bất động sản huyện Mê Linh, mức giá chung của khu vực lân cận và tính pháp lý đầy đủ của các dự án này. Cá nhân bà Hoa tham gia đấu giá cho 5 thửa đất tại khu vực huyện Mê Linh này.

Khác với bà Hoa, ông Vũ Văn Đức (42 tuổi, Hà Nội) cho rằng mức giá cuối cùng vẫn khó định đoạt bởi tùy thuộc vào nhu cầu của người tham gia đấu giá.

"Người mua nhà để ở thì giá bao giờ cũng trả thấp hơn nhà đầu tư, khó mà nói trước mức giá sẽ cao hay thấp đột biến hay không", ông Đức nêu.

Hà Nội: Huyện Mê Linh đấu giá 32 lô đất khởi điểm từ 21,7 triệu đồng/m2- Ảnh 3.

Khách hàng xếp hàng làm thủ tục vào tham gia đấu giá.

Trước đó, hồi tháng 6/2024, huyện Mê Linh đã đấu giá thành công 51 lô đất tại xã Liên Mạc. Các thửa đất có diện tính từ 95 - 263,2 m2.

Mức giá khởi điểm khoảng 18,4-20,6 triệu đồng/m2, giá đấu trúng cao nhất được xác định là 38,8 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu về cho ngân sách là 169 tỷ đồng, cao hơn 47 tỷ so với giá khởi điểm.

Đấu giá đất ở Hà Nội: Người trúng lô đất hơn 100 triệu đồng/m2 ở Thanh Oai đã bỏ cọc

Năm 2024, huyện Mê Linh dự kiến đấu giá khoảng 500 thửa đất, tập trung chủ yếu ở 4 xã Kim Hoa, Liên Mạc, Tam Đồng và Tráng Việt. Đây đều là các khu đất nằm ở vị trí đẹp, đón đầu dự án đường Vành đai 4.

Nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được huyện đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển hệ thống kinh tế - xã hội nhằm đáp ứng tiêu chí lên quận sau năm 2025 và lên thành phố trực thuộc Thủ đô sau năm 2030.

Vừa qua, tại Hà Nội có một số trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất có giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.

Điển hình là trường hợp tại huyện Thanh Oai với giá đất trúng đấu giá cao bất thường lên tới 100 triệu đồng/m2 hay tại huyện Hoài Đức ghi nhận mức giá đột biến lên tới 133 triệu đồng/m2.

Sau đó khi tới các đợt thu cọc, tính đến ngày 16/9, dù đã hết hạn nộp tiền nhưng chỉ có 13/68 lô đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Trong những lô đã nộp đủ tiền, lô cao nhất có giá hơn 55 triệu đồng/m2.

Song toàn bộ các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng/m2 đến hơn 100 triệu đồng/m2 đều bị bỏ cọc.

Phiên đấu giá tại Thanh Oai dự kiến thu về hơn 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, với chỉ 13 lô đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tổng số tiền thu về chỉ hơn 80 tỷ đồng, tức đạt 20% so với dự kiến.

Theo đó, nhiều phiên đấu giá đất tại vùng ven Hà Nội đã phải tạm hoãn hoặc lùi ngày để chờ đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra kết luận về tình trạng thổi giá, đầu cơ, đặc biệt là các khu vực tại huyện Hoài Đức và Thanh Oai.

Trong cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, hiện chưa có kết luận về việc có kẽ hở hay sai phạm trong quá trình đấu giá tại hai huyện trên. Bộ vẫn đang tiếp tục rà soát, nếu phát hiện sai phạm sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền phương án xử lý.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/ha-noi-huyen-me-linh-dau-gia-32-lo-dat-khoi-diem-tu-217-trieu-dongm2-a116199.html