TPHCM sẽ tiếp tục thí điểm mở rộng thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở, phòng

(Chinhphu.vn) - Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, việc thi tuyển này thực sự công khai, minh bạch. Thành phố đã thực hiện đúng thẩm quyền, lựa chọn được đúng người. Đây là kết quả giúp Thành phố khẳng định và tiếp tục thí điểm mở rộng trong năm 2024.

Sáng 6/8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 và triển khai tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng và tương đương năm 2024.

Triển khai thực hiện Đề án nói trên, Sở Nội vụ đã đề ra 13 chỉ tiêu tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương cho 11 vị trí việc làm tại 7 đơn vị.

7 cơ quan, đơn vị này đã thành lập Hội đồng thi, Ban Giám sát và các Ban giúp việc theo quy định và đã hoàn thành công tác thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo, quản lý.

Theo đó, Sở Y tế hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt Thành phố. Thí sinh trúng tuyển là ông Lê Anh Tuấn đã được điều động, bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện Mắt (hạng I).

Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Nhơn Tây, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa.

Sở Công Thương hoàn thành công tác thi tuyển 4 chức danh: Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường; Phó Trưởng Phòng Tổ chức, cán bộ; Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Thành phố.

UBND Quận 1 hoàn thành công tác thi tuyển chức danh Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị, người trúng tuyển là ông Dương Thanh Bình.

UBND huyện Hóc Môn hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển chức danh Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị và Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường.

UBND thành phố Thủ Đức hoàn thành công tác thi tuyển chức danh Trưởng Phòng Tư pháp, người trúng tuyển là bà Phạm Thị Hoàn.

Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố hoàn thành công tác thi tuyển chức danh Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế-xã hội Thành phố, người trúng tuyển là bà Nguyễn Trúc Vân.

Theo UBND Thành phố, việc thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương đã tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và giúp phát hiện, thu hút, lựa chọn người thực sự có năng lực phù hợp, có phẩm chất chính trị, đạo đức, góp phần thực hiện tốt quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

Tất cả đơn vị cấp thành phố phải có kế hoạch thi tuyển

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết với 13 chức danh thi tuyển đạt tại 7 đơn vị, cơ quan thì có thể khẳng định, việc thí điểm có kết quả thành công bước đầu, từ đó cho Thành phố kinh nghiệm để tiếp tục công tác này.

Đồng thời, ông ghi nhận những nỗ lực của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp tổ chức thi tuyển chức danh.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố, việc thi tuyển này thực sự công khai, minh bạch. Thành phố đã thực hiện đúng thẩm quyền, lựa chọn được đúng người. Đây là kết quả giúp Thành phố khẳng định và tiếp tục thí điểm mở rộng trong năm 2024.

Ngoài ra, qua việc này, Thành phố đã phần nào thay đổi nhận thức trong cách lựa chọn cán bộ. "Đặc biệt với trường hợp thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt Thành phố, sự linh hoạt bước đầu phát huy tác dụng. Trong công tác cán bộ, có quy trình, quy định nên việc thi tuyển vừa rồi đã có sự linh hoạt nhất định và đây là điểm chúng ta cần phát huy để chọn đúng được cán bộ vào đúng vị trí", ông Phan Văn Mãi nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố nhận định vẫn còn những hạn chế. Bởi đây là thí điểm, chưa có quy định và cơ sở pháp lý nên việc hiểu và vận dụng có khó khăn.

Thêm vào đó là tâm lý e ngại ở người dự thi và sự lúng túng ở cấp ủy, ban lãnh đạo, cơ quan tổ chức.

Để triển khai kế hoạch năm 2024, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Sở Nội vụ là cơ quan thường trực giúp UBND Thành phố nhanh chóng hoàn thiện các văn bản, tham mưu ban hàn sớm kế hoạch năm 2024 và các hướng dẫn cần thiết để triển khai kế hoạch. Thời gian hoàn thành kế hoạch trước 15/8.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức xây dựng kế hoạch triển khai của năm 2024. Tất cả các đơn vị cấp thành phố đều phải có kế hoạch. Mỗi đơn vị có nhu cầu kiện toàn chức danh cấp phòng và đề xuất kiện toàn chức danh cấp sở hoặc lãnh đạo quận, huyện thì có ít nhất một chức danh được thi tuyển trong năm nay. Đối với các đơn vị đã thực hiện năm 2022 thì mở rộng tối đa có thể. Thời gian để hoàn thành kế hoạch của từng sở, ngành, quận, huyện chậm nhất là ngày 30/9.

Anh Thơ

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/tphcm-se-tiep-tuc-thi-diem-mo-rong-thi-tuyen-chuc-danh-lanh-dao-cap-so-phong-a112034.html