Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý sĩ tử các hành vi vi phạm quy chế thi cần tránh

Nếu thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi, trường hợp bị cảnh cáo sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn hướng dẫn coi thi kỳ thi tuỷen sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó văn bản hướng dẫn cụ thể xử lý các trường hợp đặc biệt các thí sinh (TS) cần lưu ý.

Tổ chức phổ biến thủ tục dự thi

Theo đó, đúng 9h ngày 07/6/2024, tất cả  có mặt tại phòng thi để cán bộ coi thi (CBCT) hướng dẫn TS làm thủ tục dự thi.

Các em sẽ được hướng dẫn xuất trình phiếu báo thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 hoặc căn cước công dân và phải mang theo trong các buổi thi.

Cùng với đó nghe phổ biến lịch thi, quy định về hiệu lệnh trống; hướng dẫn về sơ đồ phòng thi.

CBCT sẽ hướng dẫn cách làm bài thi môn Ngoại ngữ, cách ghi thông tin trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, cách tô SBD, cách tô mã đề.

Trường hợp TS trong phòng thi có yêu cầu sửa chữa các sai sót trong các nội dung CBCT hướng dẫn học sinh kê khai, đề nghị chỉnh sửa sai sót sau đó CBCT kiểm tra các nội dung sai sót, tập hợp lại và nộp cho Trưởng Điểm thi.

Lưu ý các trường hợp vi phạm quy chế thi

Với trường hợp TS đến chậm nếu TS đến phòng thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

TS bị ốm trong khi đang thi: CBCT đề nghị CBGS thi đưa TS đến phòng y tế của điểm thi và lập biên bản bất thường, thu đề thi, giấy thi, giấy nháp của TS, bảo quản và nộp cho Trưởng Điểm thi sau buổi thi.

 Nếu trong suốt buổi thi do TS ốm không làm được bài thi và TS tự nguyện không nộp bài thi (coi như TS đó vắng thi).

TS có việc đột xuất đặc biệt xảy ra không thể tiếp tục thi, CBCT lập biên bản bất thường, thu đề thi, giấy thi, giấy nháp của TS, bảo quản và nộp cho Trưởng Điểm thi sau buổi thi.

Đối với TS vi phạm quy chế thi, công văn nêu rõ mọi vi phạm Quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho TS.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý sĩ tử các hành vi vi phạm quy chế thi cần tránh

Các trường trên địa bàn Hà Nội đang trong quá trình hoàn thành công tác chuẩn bị thi vào 10 THPT (Ảnh: Hữu Thắng).

Khiển trách đối với những TS phạm lỗi một lần khi nhìn bài hoặc trao đổi bài với TS khác. Hình thức này do CBCT quyết định tại biên bản được lập.

Đối với các TS vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thì bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với TS khác; chép bài của TS khác hoặc để TS khác chép bài của mình. Hình thức kỷ luật cảnh cáo do CBCT quyết định tại biên bản được lập, kèm tang vật (nếu có).

Đình chỉ thi đối với các TS vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định;

Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa TS khác.

TS bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho CBCT, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi.

Lưu ý TS bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.

Trừ điểm bài thi TS bị khiển trách trong khi thi môn thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn thi đó; TS bị cảnh cáo trong khi thi môn thi nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi của môn thi đó;

Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% tổng số điểm toàn bài;

Cho điểm 0 nếu bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

TS bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo; không được xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

Huỷ bỏ kết quả thi đối với những TS có hai bài thi trở lên bị điểm 0 do vi phạm Quy chế thi; viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/so-gddt-ha-noi-luu-y-si-tu-cac-hanh-vi-vi-pham-quy-che-thi-can-tranh-a105816.html