Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ

Ngoài các thủ đoạn mời gọi đầu tư qua mạng, làm việc nhẹ lương cao, đối tượng lừa đảo mạo danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án liên lạc đe dọa nạn nhân.

Ngày 18/5, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, Công an Tp.Hạ Long vừa bắt và khởi tố đối tượng L.V.S. về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn mạo xưng là trung tướng công an có nguồn tiền lớn từ nước ngoài chuyển về Việt Nam cần nhờ người nhận giúp, với điều kiện người nhận phải ứng trước một khoản tiền nâng cấp tài khoản ngân hàng, từ tháng 3 đến tháng 4/2024, đối tượng L.V.S. đã lừa và chiếm đoạt của 5 bị hại ở nhiều tỉnh, thành với số tiền 170 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ

Đối tượng lừa đảo L.V.S. vừa bị Công an Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, khởi tố và bắt giữ (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh).

Liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, xử lý 103 vụ việc, vụ án, số tiền các nạn nhân trình báo lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Trong đó, ngoài các thủ đoạn mời gọi đầu tư qua mạng, làm việc nhẹ lương cao, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án liên lạc đe dọa nạn nhân có thân nhân, hoặc chính bản thân nạn nhân liên quan đến vụ án đang được điều tra hoặc hứa hẹn hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền đã bị lừa đảo.

Một số đối tượng lừa đảo còn mạo danh công an phường, xã gửi đường link giả mạo ứng dụng VneID chứa mã độc đánh cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, nếu như gặp trường hợp nghi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân có thể tra cứu số điện thoại trực ban của cơ quan đó gọi điện xác minh trước khi làm theo yêu cầu của đối tượng. Đặc biệt, cần thực hiện nguyên tắc không chuyển tiền vì các hoạt động cơ quan chức năng Nhà nước không có hoạt động chuyển tiền qua tài khoản.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý cập nhật các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo. Nếu không may bị lừa đảo, đến ngay cơ quan công an trình báo, tuyệt đối không tin vào các quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa. Chỉ có cơ quan công an là đơn vị có thẩm quyền điều tra và xử lý các vụ việc liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Link nội dung: https://saigonmoi24.com/quang-ninh-tiep-nhan-xu-ly-103-vu-viec-lua-dao-chiem-doat-200-ty-a104741.html